Tránh những sai lầm không đáng có khi lái xe số tự động - Kinh nghiệm lái xe số tự động

Thứ ba, 14:38, 12/12/2023
 những sai lầm khi lái xe số tự động, Kinh nghiệm lái xe số tự động, lái xe số tự động, xe số tự động, những sai lầm khi lái xe số tự động, Kinh nghiệm lái xe số tự động, lái xe số tự động, xe số tự động, những sai lầm khi lái xe số tự động, Kinh nghiệm lái xe số tự động, lái xe số tự động, xe số tự động, những sai lầm khi lái xe số tự động, Kinh nghiệm lái xe số tự động, lái xe số tự động, xe số tự động

Lái xe số tự động tương đối dễ dàng và nhàn với các tài xế, tuy nhiên các tài xế cũng nên biết các lỗi thường gặp sau đây để giảm thiểu các nguy cơ gây hại cho xe.

Sau đây là những sai lầm mà nếu không để ý, bạn có thể gặp phải:

1. Chuyển số N khi thả dốc hoặc sắp dừng đèn đỏ
Thói quen này được ghi nhận ở nhiều tài xế với suy nghĩ để tiết kiệm xăng/dầu vì khi ở chế độ N (còn gọi là chế độ mo), động cơ hoạt động với vòng tua thấp nhất. Tuy nhiên, cần số ở chế độ N chỉ dành cho xe đỗ một chỗ, lúc này dầu hộp số không được bơm để bôi trơn. Nếu xe đang chuyển động mà chuyển số về N, các chi tiết bên trong hộp số sẽ vẫn hoạt động mà không có dầu bôi trơn, về lâu dài sẽ dẫn đến hao mòn và hư hỏng.

Trong các hư hỏng của ô tô, hộp số thường là chi tiết đắt tiền thứ hai sau động cơ. Vì vậy, các tài xế có thói quen trên nên thay đổi bởi chi phí sửa chữa hộp số không tương xứng với mức tiết kiệm nhiên liệu không đáng kể.

2. Dùng cả hai chân để đạp phanh và ga
Một trong những lỗi cơ bản của nhiều người khi lái xe số tự động là dùng cả chân trái và chân phải để lái xe. Ô tô số tự động không có chân côn mà chỉ có chân ga và chân phanh; cả hai được bố trí cùng ở phía chân phải của người lái. Tuy nhiên, khi lái, nhiều người có xu hướng dùng chân phải để đạp ga và chân trái đạp phanh. Đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới một số tình huống không thể đoán trước. Bạn có thể đạp cả chân phanh và chân ga cùng lúc; việc này sẽ khiến chiếc xe trở nên mất kiểm soát.

Nếu lái xe bằng cả hai chân, trong những tình huống bất ngờ, theo phản xạ, tài xế thường sẽ đạp cả hai chân, nhưng khi đạp mạnh chân ga thì tác dụng của phanh sẽ giảm đi nhiều. Tốt nhất là bạn chỉ dùng chân phải để thực hiện thao tác tăng tốc và phanh, còn chân trái tì lên pedal "chết" nằm sát bên trái. Gót chân phải luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữa ga và phanh theo hình chữ V.

3. Không sử dụng phanh đỗ xe
Việc không sử dụng phanh đỗ xe có thể được tính là "ngược đãi" chiếc xe của bạn. Hãy nhớ rằng, dù là va chạm nhỏ cũng có thể khiến hộp số tự động gặp vấn đề nếu phanh đỗ không được tận dụng.

Trên thực tế, có nhiều tài xế khi dừng xe, chỉ nhấn P, rồi tắt máy đi ra khỏi xe. Đây là thói quen không tốt, rất dễ gây ra những hư hại, mài mòn cho cơ cấu bánh răng cóc (chốt đỗ) bên trong hộp số, đặc biệt là khi đỗ ở bề mặt dốc hoặc bị xe khác đâm từ phía sau. Do đó, để bảo vệ tuổi thọ cho hộp số tự động, khi dừng xe, chúng ta nên kéo phanh tay trước, sau đó về P và tắt máy.

4. Chuyển sang chế độ P trước khi dừng xe
Nếu bạn làm điều này, chốt khóa dùng cho đường truyền có thể bị hỏng, điều này rất có hại cho việc truyền tải. Hãy nhớ rằng, chế độ "P" (Park = đậu xe) được dùng để đảm bảo chiếc xe của bạn không bị lăn đi, không được sử dụng để dừng xe trong khi vẫn còn đang di chuyển.

5. Để vạch xăng/dầu đến mức đỏ vẫn cố đi
Bạn không nên để kim chỉ vạch xăng đến mức đỏ mà vẫn cố chạy vì đồng hồ đo nhiên liệu đôi khi không chính xác và chiếc xe của bạn có thể đã cạn xăng và phải dừng lại sớm hơn bạn nghĩ. Bên cạnh đó, nhiên liệu của động cơ đóng vai trò giúp các chi tiết được bôi trơn và hoạt động mượt mà, điều này rất quan trọng với xe có hộp số tự động. Như vậy, chạy xe ở mức xăng thấp có thể sẽ làm hư hại nghiêm trọng chiếc xe của bạn.

6. Không làm nóng động cơ trước khi lái xe
Đó là một việc làm sai lầm. Dầu dày lên và di chuyển chậm chạp vào mùa đông, vì vậy mà hãy khởi động xe trong 1 phút để dầu có thể đi tới hộp số và hầu hết các bộ phận của động cơ. Nếu bạn chuyển số và lái xe với tốc độ cao ngay từ khi bắt đầu, nó sẽ dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng bên trong.

7. Bỏ quên chế độ chuyển số tay
Trên hầu hết các xe số tự động hiện nay đều được tích năng chuyển số tay, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô lăng. Tuy nhiên, một số “tài mới” vốn đã quen với các thao tác lái ô tô số tự động ở chế độ D, nên thường bỏ qua chức năng chuyển số tay trên xe số tự động.

Việc không sử dụng chế độ chuyển số tay cũng được xem là một sai của các lái mới khi đi các cung đường đèo dốc. Bởi nếu ở chế độ D, theo quán tính khi xuống dốc, xe thường di chuyển nhanh dần khiến tài xế phải sử dụng phanh nhiều hơn. Trong trường hợp người lái thường xuyên rà phanh sẽ làm phanh nóng và rất dễ dẫn đến việc cháy má phanh, mất thắng. Việc sử dụng chế độ số bán tự động khi đi đường đèo dốc sẽ giúp người lái chủ động chuyển về các cấp số thấp để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ và không cần đạp phanh nhiều.

Carlist chúc bạn có những hành trình an toàn!

Bình luận

Mới nhất

Tin liên quan

Tin mới nhất

Mua & bán ô tô mới và đã qua sử dụng dễ dàng với Carlist | Thông tin đầy đủ và tốt nhất về xe ô tô | Carlist


Copyright © 2024 carlist.vn

Điều khoản sử dụng . Chính sách bảo mật