Cần làm gì khi đèn ô tô bị tắt giữa đêm tối?

Thứ năm, 10:58, 23/11/2023
 Đèn ô tô bị tắt giữa đêm tối, đèn pha bị tắt giữa đêm, kinh nghiệm xử lý khi đèn pha bị tắt, Đèn ô tô bị tắt giữa đêm tối, đèn pha bị tắt giữa đêm, kinh nghiệm xử lý khi đèn pha bị tắt, Đèn ô tô bị tắt giữa đêm tối, đèn pha bị tắt giữa đêm, kinh nghiệm xử lý khi đèn pha bị tắt, Đèn ô tô bị tắt giữa đêm tối, đèn pha bị tắt giữa đêm, kinh nghiệm xử lý khi đèn pha bị tắt

Đang lái xe trên đường lúc đêm tối, đèn pha bất ngờ tắt, đây không phải là tình huống hiếm gặp, đặc biệt là với những chiếc xe đã có tuổi thọ lâu năm. Người lái cần phải bình tĩnh xử lý để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh.

Hệ thống đèn trên ô tô nói chung và đèn pha nói riêng là bộ phận cực kỳ quan trọng khi lưu thông trên đường, đặc biệt là vào lúc trời tối và điều kiện thời tiết không thuận lợi. Tuy vậy, không phải lúc nào hệ thống đèn chiếu sáng cũng vận hành trơn tru, thậm chí dở chứng giữa đường khiến người điều khiển lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Việc lái xe trong tình trạng hỏng đèn chiếu sáng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi lúc này tầm quan sát của lái xe là vô cùng hạn chế.

Đi đường trời tối mà không có hoặc mất một bên đèn pha là điều không ai mong muốn. Tuy vậy, nếu bắt buộc phải di chuyển mà không có cách nào khác, cần bình tĩnh xử lý để đảm bảo an toàn cho mình và những phương tiện xung quanh

Một số kinh nghiệm để bạn xử lý trước mắt khi không may đèn chiếu sáng ô tô bị hỏng bất chợt trên đường:

- Dù với bất cứ nguyên nhân nào, nếu đèn chiếu sáng không hoạt động khi đang đi đường tối, người lái xe cần dừng xe lại và kiểm tra kỹ lại một lần nữa. Nếu có thể, nên đến gara gần nhất để kiểm tra, khắc phục ngay.

- Trên những cung đường không có đèn chiếu sáng, ít phương tiện qua lại và khoảng cách còn xa, nên nhờ sự hỗ trợ của xe cứu hộ. Có thể cân nhắc phương án tìm một nơi lưu trú để nghỉ lại, chờ trời sáng mới di chuyển tiếp, không nên đi cố rất nguy hiểm.

- Trường hợp buộc phải tự di chuyển, lái xe nên đi chậm, đồng thời bật đèn cảnh báo khẩn cấp (đèn hazard) để các phương tiện khác có thể quan sát thấy xe mình trên đường. Bật đèn hazard còn giúp tài xế chứng minh xe mình đang gặp trục trặc khi gặp CSGT.

- Không di chuyển ở làn bên trái có tốc độ cao và hạn chế vượt xe khác.

- Có thể chạy bám đuôi, tức là đi ngay sau một chiếc xe có cùng hành trình để đảm bảo tầm quan sát. Đừng ngại ngần nhờ một xe khác trên đường hỗ trợ khi không may gặp sự cố trên đường.

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, ô tô, xe máy và các phương tiện cơ giới khác khi lưu thông trên đường đều phải đảm bảo các loại đèn hoạt động tốt và được bật "đúng nơi, đúng lúc". 

Việc lái xe không đảm bảo yêu cầu tối thiểu về tình trạng phương tiện khi ra đường hoặc "cố tình" không bật đèn khi đi vào ban đêm, khi thời tiết xấu hoặc trong hầm sẽ bị xử lý. Tuy nhiên, nếu việc xe ô tô gặp sự cố bất ngờ mà người điều khiển không thể biết trước hoặc gặp sự kiện bất khả kháng dẫn đến đèn không sáng thì không bị phạt.

Khi tham gia giao thông, xe ô tô phải có đủ đèn chiếu sáng và bắt buộc phải bật đèn xe theo đúng thời gian quy định trong thời gian từ 19h hôm trước đến 5h ngày hôm sau; khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn và trong hầm đường bộ.

Nếu thiếu hoặc không bật đèn theo quy định như trên, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính với mức tiền từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng theo khoản 3, Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Bình luận

Mới nhất

Tin liên quan

Tin mới nhất

Mua & bán ô tô mới và đã qua sử dụng dễ dàng với Carlist | Thông tin đầy đủ và tốt nhất về xe ô tô | Carlist


Copyright © 2024 carlist.vn

Điều khoản sử dụng . Chính sách bảo mật