Cách chạy xe hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ pin

Thứ sáu, 10:51, 15/12/2023
 cách chạy xe hybrid, cách tiết kiệm nhiên liệu xe hybrid, cách tăng tuổi thọ pin xe hybrid, xe hybrid, tuổi thọ pin xe hybrid là bao lâu, pin xe hybrid, cách chạy xe hybrid, cách tiết kiệm nhiên liệu xe hybrid, cách tăng tuổi thọ pin xe hybrid, xe hybrid, tuổi thọ pin xe hybrid là bao lâu, pin xe hybrid, cách chạy xe hybrid, cách tiết kiệm nhiên liệu xe hybrid, cách tăng tuổi thọ pin xe hybrid, xe hybrid, tuổi thọ pin xe hybrid là bao lâu, pin xe hybrid, cách chạy xe hybrid, cách tiết kiệm nhiên liệu xe hybrid, cách tăng tuổi thọ pin xe hybrid, xe hybrid, tuổi thọ pin xe hybrid là bao lâu, pin xe hybrid

Có những mẹo nhỏ khi lái xe hybrid không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn có thể kéo dài tuổi thọ của hệ thống pin và tiết kiệm chi phí sử dụng. Carlist gửi tới bạn một vài hướng dẫn sau.

Theo nhiều thống kê số liệu cho thấy, tuổi thọ pin của xe hybrid nằm trong khoảng 100.000km lăn bánh, nhưng nếu sử dụng đúng cách có thể sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin xe hybrid lên hơn 150.000km.

Trên thực tế, đã có một số người dùng có thể kéo dài tuổi thọ pin của ô tô hybrid lên tới 200.000km. Hầu hết chủ xe sẽ quyết định bán đi chiếc xe của mình khi đã đi được chừng ấy quãng đường.

Theo các chuyên gia ô tô, pin xe hybrid có đặc thù sử dụng nạp và xả liên tục, không tích trữ năng lượng giống như ắc-quy hay pin xe điện. Vì vậy pin xe hybrid sẽ luôn được đảm bảo khi sạc đầy trong khoảng 20-80% pin, và chia thành nhiều lần sạc. Từ đó hiện tượng sinh nhiệt khi sạc pin sẽ giảm và giúp kéo dài tuổi thọ của pin, tránh bị chai hay phồng pin do quá nhiệt.

Mẹo lái xe giúp kéo dài tuổi thọ hệ thống pin
Mẹo đầu tiên trong kinh nghiệm lái xe hybrid mà chủ xe có thể ứng dụng, khi lăn bánh để kéo dài tuổi thọ pin lái xe nên sử dụng chân ga và chân phanh hợp lý. Với việc sử dụng bàn đạp phanh tài xế nên đạp phanh nhẹ, dừng xe một cách từ tốn khi có thể (ví dụ như giảm tốc từ từ khi đã tới địa điểm cần đến...).

Việc đạp phanh nhẹ và cho xe trôi tự do trước khi dừng xe sẽ giúp hệ thống phanh tái sinh hoạt động. Lúc này tài xế không chỉ giúp hệ thống phanh giảm áp lực mà còn để phanh tái sinh tận dụng quán tính dư thừa chuyển hóa thành điện năng nạp lại điện cho bộ pin hybrid.

Ngoài ra khi di chuyển xe xuống dốc, người lái nên sử dụng chế độ thuần điện, lúc này phanh tái sinh được sử dụng ở chế độ cao nhất, quán tính của xe sẽ được chuyển hóa hoàn toàn thành điện năng. Việc sử dụng tốt hệ thống phanh tái sinh sẽ giúp pin hybrid không rơi vào tình trạng cạn kiệt hoàn toàn, từ đó kéo dài tuổi thọ của pin.

Nếu sử dụng đúng cách không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ pin mà còn giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Việc sử dụng chân ga cũng tương tự. Khi người lái đạp thốc ga, hệ thống sẽ hiểu tài xế cần gia tốc lớn để tăng tốc. Từ đó mô-tơ điện sẽ hoạt động hết công suất, dẫn tới hệ thống pin cũng tăng công suất xả, trường hợp này sẽ làm tăng nhiệt lượng dẫn tới chai và phồng pin.

Thay vào đó tài xế nên tăng tốc từ từ, để giúp hệ thống pin không phải hoạt động ở cường độ cao. 

Được biết, xe hybrid được lập trình tự động tắt động cơ đốt trong khi dừng xe và sẽ chỉ chạy điện khi người lái đạp nhẹ chân ga. Việc thực hành mẹo này sẽ giúp xe sử dụng điện năng cũ để xe có thể sạc điện mới và phát huy khả năng tiết kiệm nhiên liệu nếu thực hành đúng cách.

Trong điều kiện vận hành bình thường tài xế không nên quá lạm dụng chế độ chạy thuần điện. Hầu hết các xe hybrid cho phép lái xe từ 16 đến 56 km hoàn toàn bằng pin điện trước khi chúng cần chuyển sang động cơ xăng. Nếu chạy quá phạm vi này sẽ khiến pin rơi vào tình trạng hết hoàn toàn dẫn tới có thể không nổ được máy hoặc chết pin hybrid.

Một trong những cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ cho bất kể loại ô tô nào là thực hiện một lịch trình chăm sóc toàn diện. Việc bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên sẽ giúp chủ xe nắm bắt được tình hình, trạng thái của các tổng thành từ đó đưa ra phương án sửa chữa, thay thế hợp lý.

Bình luận

Mới nhất

Tin liên quan

Tin mới nhất

Mua & bán ô tô mới và đã qua sử dụng dễ dàng với Carlist | Thông tin đầy đủ và tốt nhất về xe ô tô | Carlist


Copyright © 2024 carlist.vn

Điều khoản sử dụng . Chính sách bảo mật