
Karoq, Kodiaq, Octavia, Superb là các mẫu xe mà hãng xe châu Âu Skoda sẽ bán tại Việt Nam trong năm nay. Trong đó, Karoq, Kodiaq, hai mẫu CUV/SUV lần lượt cỡ C, D dự kiến bán ra sớm nhất, vào tháng 5 năm nay, khởi đầu cho hoạt động kinh doanh của thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc. Đại diện TC Motor (thuộc tập đoàn Thành Công), công ty phân phối xe Skoda, cho biết.
TC Motor chưa tiết lộ giá bán, tiến độ mở cửa và số lượng showroom bán xe Skoda. Karoq và Kodiaq đều nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy của Skoda ở Cộng hòa Czech.
Skoda Karoq
Skoda Karoq sẽ cạnh tranh ở phân khúc CUV cỡ C, nơi có các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage, Mazda CX-5, Honda CR-V... Karoq là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Czech, phát triển trên khung gầm MQB của hãng mẹ Volkswagen.

Karoq gồm các phiên bản động cơ xăng và dầu, với máy xăng dung tích 1.0, 1.2, 1.4, 1.5, 1.6 và 2.0, trong khi máy dầu chỉ gồm bản 1.6 và 2.0. Hộp số sàn 5 hoặc 6 cấp, tự động Aisin 6 hoặc 8 cấp và DSG 7 cấp. Karoq nổi bật với cửa sổ trời toàn cảnh và điều hòa tự động ba vùng ở bản cao cấp.
Skoda Kodiaq
Skoda Kodiaq được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của Volkswagen Tiguan Allspace với nội thất 7 chỗ ngồi. Tại thị trường quốc tế, xe có hai tùy chọn động cơ xăng hoặc dầu.
Skoda Kodiaq là mẫu SUV cỡ D, lớn hơn Karoq. Khi có mặt trên thị trường, Kodiaq là lựa chọn khác bên cạnh những Kia Sorento, Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8, Toyota Fortuner...

Skoda Kodiaq 2023.
Kodiaq cũng gồm các tùy chọn máy xăng và dầu. Dung tích 1.4 và 2.0 đối với máy xăng, máy dầu chỉ có bản 2.0. Hộp số sàn 6 cấp, và hộp số DSG 6 hoặc 7 cấp. Xe phát triển chung nền tảng với chiếc Volkswagen Tiguan Allspace vốn đã bán ở Việt Nam.
Bán xe nhập khẩu, sau đó tiến tới nội địa hóa là những bước đi nằm trong lộ trình của Skoda tại Việt Nam. Hãng này cùng đối tác TC Motor đã khởi động xây dựng nhà máy lắp ráp xe Skoda tại tỉnh Quảng Ninh từ cuối tháng 2 vừa qua.
Lô xe lắp ráp của Skoda gồm những chiếc như Kushaq (crossover cỡ B) và Slavia (sedan cỡ B) dự kiến xuất xưởng vào cuối 2023. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đặt nhà máy lắp ráp xe Skoda. Với nhà máy ở Quảng Ninh, Skoda và TC Motor có tham vọng xuất khẩu ôtô sang các quốc gia láng giềng trong khu vực.
Skoda Octavia
Skoda Octavia thuộc phân khúc sedan hạng C, cạnh tranh với Kia K3, Toyota Corolla Altis hay Honda Civic. Các trang bị của xe tại thị trường quốc tế khá hiện đại với hệ thống đèn full LED, la-zăng 19 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng, màn hình giải trí 10 inch, điều hòa tự động, phanh tay điện tử.

Về khả năng vận hành, Skoda Octavia tại Séc có hai tùy chọn động cơ xăng. Trong đó, máy 1.5L có công suất tối đa 147 mã lực, còn máy 2.0L tạo ra 187 mã lực, đều sử dụng hộp số tự động 7 cấp.

Skoda Superb
Đắt hơn là mẫu Superb, được định vị ở phân khúc sedan hạng D, ngang với những cái tên như Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord. Thiết kế nội và ngoại thất của mẫu xe này có phần không bắt mắt như đàn em "Octavia", có lẽ cần một bản nâng cấp toàn diện để tăng khả năng cạnh tranh.

Ngoài hai tùy chọn động cơ xăng giống Octavia, Skoda Superb còn có bản Hybrid hướng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Chưa rõ Skoda sẽ phân phối những phiên bản nào nhưng trước xu thế "xe xanh" nở rộ tại Việt Nam, Superb Hybrid vẫn rộng cửa về nước.

Nội thất Skod Superb
Cả bốn dòng xe trên trong giai đoạn đầu sẽ được Skoda phân phối tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu. Thương hiệu Séc sẽ có nhà máy lắp ráp đặt tại Hạ Long (Quảng Ninh), dự kiến chính thức vận hành vào năm 2024 với diện tích lên tới 36,5ha cùng công suất đạt 120.000 xe/năm.
Hai mẫu xe lắp ráp đầu tiên của Skoda tại Việt Nam sẽ là Slavia cùng Kushaq, nằm ở phân khúc sedan hạng B và SUV cỡ B, ra mắt trong năm 2024. Đến năm 2025, hãng xe mở bán hai mẫu xe điện Enyaq iV và Enyaq Coupe iV.
Có phần lạ lẫm tại Việt Nam nhưng Skoda là hãng xe có vị trí nhất định trong làng ô tô trên thế giới. Nhãn hiệu này thuộc sở hữu của Volkswagen và được bán tại hơn 100 quốc gia trên toàn cầu.
Trong giai đoạn đầu, việc nhập khẩu nguyên chiếc sản phẩm từ châu Âu có thể giúp khách Việt tin tưởng vào chất lượng của thương hiệu Skoda. Tuy nhiên, nước đi này cũng có thể là "con dao hai lưỡi" bởi xe nhập châu Âu thường có giá bán không rẻ do chính sách thuế.
Các dòng xe của Volkswagen phân phối tại Việt Nam là ví dụ. Các mẫu ô tô này vốn được xếp ở phân khúc phổ thông nhưng về Việt Nam lại có giá ngang xe hạng sang, dẫn đến khó tiếp cận với đại bộ phận người dùng.
Mua & bán ô tô mới và đã qua sử dụng dễ dàng với Carlist | Thông tin đầy đủ và tốt nhất về xe ô tô | Carlist
Điều khoản sử dụng . Chính sách bảo mật