Chi phí hàng tháng để "nuôi" một chiếc xe ô tô là bao nhiêu?

Thứ sáu, 00:08, 25/11/2022
 Chi phí hàng tháng cho một chiếc xe ô tô, chi phí nuôi xe ô tô hàng tháng, chi phí sử dụng ô tô, Chi phí hàng tháng cho một chiếc xe ô tô, chi phí nuôi xe ô tô hàng tháng, chi phí sử dụng ô tô, Chi phí hàng tháng cho một chiếc xe ô tô, chi phí nuôi xe ô tô hàng tháng, chi phí sử dụng ô tô, Chi phí hàng tháng cho một chiếc xe ô tô, chi phí nuôi xe ô tô hàng tháng, chi phí sử dụng ô tô

Khi mua một chiếc xe ô tô, ngoài khoản tiền mua xe ban đầu, bạn cũng cần biết thêm các chi phí hàng tháng để "nuôi" chiếc xe đó là bao nhiêu, để có những tính toán kinh tế hợp lý.

1. Phí đăng kiểm

Với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải, chu kỳ đầu đăng kiểm kéo dài đến 30 tháng, chu kỳ định kỳ 18 tháng, 12 tháng và 6 tháng áp dụng lần lượt cho xe ô tô đã sản xuất đến 7 năm, từ 7 - 12 năm và trên 12 năm. Mức phí đăng kiểm dao động từ 300 nghìn - 600 nghìn / 1 lần đăng kiểm, tùy từng loại xe.

2. Phí bảo trì đường bộ

Là loại phí mà chủ các phương tiện giao thông lưu thông trên đường bộ phải nộp để sử dụng cho mục đích bảo trì đường bộ, nâng cấp đường bộ để phục vụ các phương tiện đã đóng phí lưu thông.

Phí bảo trì đường bộ cho xe ô tô dưới 10 chỗ được quy định là 130.000 đồng/tháng (1.560.000 đồng/năm) (Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ (Ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15.11.2016 của Bộ Tài chính)). 

Phí đường bộ được thu theo năm, mức phí do nhà nước quy định. Sau khi nộp đủ loại phí sẽ được phát tem để dán vào kính chắn gió trước xe, trên tem đó sẽ ghi rõ ngày bắt đầu và ngày hết hạn. Thường thì tem sẽ được phát khi bạn đi đăng ký đăng kiểm.

3. Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Đây là một loại bảo hiểm bắt buộc đối với chủ xe ôtô, được Luật giao thông đường bộ quy định. Mức lệ phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được quy định tùy theo loại xe và chủ xe phải đóng hàng năm.

Bảng giá bảo hiểm Trách nhiệm dân sự của một đơn vị bảo hiểm mà Carlist.vn tham khảo giới thiệu đến bạn:

+ Xe ô tô không kinh doanh dưới 6 chỗ ngồi: 437.000đ/năm bảo hiểm.

+ Xe ô tô không kinh doanh từ 6 - 11 chỗ ngồi: 794.000đ/năm bảo hiểm.

+ Xe ô tô kinh doanh dưới 6 chỗ ngồi: 756.000đ/năm bảo hiểm.

+ Xe ô tô kinh doanh 7 chỗ ngồi: 1.080.000đ/năm bảo hiểm.

+ Xe taxi: bằng 150% xe kinh doanh cùng số chỗ ngồi.

(Phí bảo hiểm trên chưa bao gồm 10% thuế VAT)

4. Phí bảo hiểm vật chất, bảo hiểm thân vỏ

Đây là loại chi phí không bắt buộc và tùy nhu cầu mà chủ xe ôtô có thể mua hoặc không mua loại bảo hiểm này, vì mức phí bảo hiểm vật chất tương đối cao so với ba loại phí nuôi xe cố định trên.

Mức phí bảo hiểm vật chất sẽ được tính từ 1,4 cho đến 2%  giá trị còn lại của xe ô tô. Mức phí này cũng sẽ tùy thuộc vào mỗi công ty bảo hiểm và lịch sử bồi thường trước đó.

Ví dụ: Một chiếc xe có giá 500 triệu, mức phí bảo hiểm là 1.4%, vậy số tiền cần bỏ ra để mua bảo hiểm cho 1 năm là: 1.4% x 500 triệu = 7 triệu đồng/năm.

5. Phí gửi xe hàng tháng:

Nếu bạn ở chung cư, chi phí gửi xe cố định mỗi tháng ở chung cư sẽ khoảng từ 1,2 đến 2 triệu / tháng tùy từng nơi.

Nếu bạn sử dụng xe đi làm hàng ngày, bạn sẽ phải trả thêm khoản phí gửi xe tại nơi làm việc, có thể là từ 50 nghìn - 80 nghìn/ngày, nên mỗi tháng bạn cũng sẽ cần phải chi từ 1,2 - 2 triệu cho khoản gửi xe đi làm.

Như vậy cả gửi xe ở chung cư và nơi làm việc, bạn sẽ cần trả từ 2,5 - 4 triệu / tháng.

6. Phí bảo dưỡng, sửa chữa

Đi 5000 km, bạn sẽ cần đi bảo dưỡng 1 lần, chi phí cũng tùy từng loại xe, với loại xe phổ thông, chi phí sẽ thấp, 1 - 3 triệu, nhưng các loại xe sang sẽ tốn hơn rất nhiều.

Nếu để xảy ra những va chạm, hỏng hóc, hoặc để xe bị ngập nước, chi phí sửa chữa có thể sẽ rất tốn kém, có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

7. Chi phí xăng dầu

Chi phí xăng dầu tùy thuộc vào loại xe sử dụng và quãng đường ôtô di chuyển. Nếu bạn sử dụng xe nhiều, chi phí xăng/dầu sẽ càng cao và ngược lại.

Ví dụ, với Honda City - mẫu xe đại diện cho dòng Sedan hạng B mức tiêu thụ nhiên liệu từ 4,73 – 7,29 lít/100 km. Mỗi tháng xe chạy khoảng 2.000 km, chi phí tiền xăng hàng tháng trung bình rơi vào khoảng 2,6 triệu - 4,0 triệu đồng.

8. Phí cầu đường (BOT)

Xe ô tô khi đi qua các trạm thu phí BOT phải mua vé, tùy theo tuyến đường mà giá vé qua các trạm BOT sẽ khác nhau.

Ví dụ một chiếc xe 5 chỗ, đi từ Hà Nội về Hạ Long, phí đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 210 nghìn đồng/ lượt, tiếp đó phí đi qua cầu Bạch Đằng (Hải Phòng) là 35.000 đồng/lượt, như vậy 1 lượt đi này tổng phí là 245 nghìn đồng, thêm lượt về nữa, tổng phí cho chuyến đi là 490 nghìn đồng.

9. Phí khấu hao

Đây là loại phí bạn không để ý đến, nhưng khi bán xe, bạn mới thấy được điều đó. Ví dụ bạn mua 1 chiếc xe có giá 500 triệu, sau 1 năm, bạn bán lại được 400 triệu, như vậy là giá trị chiếc xe đã bị mất đi 100 triệu sau 1 năm, như vậy là mỗi tháng bạn đã mất 1 khoản khấu hao là 100 triệu : 12 tháng = 8,3 triệu/tháng. Vậy là cho dù bạn mua chiếc xe về, không sử dụng gì, thì mỗi tháng bạn đã tự mất đi 8,3 triệu.

Tổng hợp, từ những loại chi phí trên, nếu bỏ qua phí khấu hao, để sử dụng "nuôi" một chiếc xe ô tô, hàng tháng bạn sẽ cần chi ra từ 5 - 10 triệu đồng, hoặc có thể cao hơn, để có thể sử dụng chiếc xe hàng ngày.

Bình luận

Mới nhất

Tin liên quan

Tin mới nhất

Mua & bán ô tô mới và đã qua sử dụng dễ dàng với Carlist | Thông tin đầy đủ và tốt nhất về xe ô tô | Carlist


Copyright © 2024 carlist.vn

Điều khoản sử dụng . Chính sách bảo mật