AWD, FWD, RWD, 4WD - Hệ thống truyền lực (dẫn động) nào là tốt nhất cho bạn?

Thứ bảy, 03:09, 22/10/2022
 Hệ thống truyền lực nào tốt nhất, hệ thống dẫn động nào tốt nhất, các loại truyền lực, các loại dẫn động, dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau, dẫn động 4 bánh bán thời gian, dẫn động 4 bánh toàn thời gian, AWD, FWD, RWD, 4WD, Front-Wheel Drive, Rear-Wheel Drive, All-Wheel Drive, 4-Wheels Drive, ưu điểm và nhược điểm của các loại dẫn động, ưu điểm của dẫn động cầu trước, ưu điểm của dẫn động cầu sau, ưu điểm xe cầu trước, ưu điểm xe cầu sau, nhược điểm xe cầu trước, nhược điểm xe cầu sau, Hệ thống truyền lực nào tốt nhất, hệ thống dẫn động nào tốt nhất, các loại truyền lực, các loại dẫn động, dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau, dẫn động 4 bánh bán thời gian, dẫn động 4 bánh toàn thời gian, AWD, FWD, RWD, 4WD, Front-Wheel Drive, Rear-Wheel Drive, All-Wheel Drive, 4-Wheels Drive, ưu điểm và nhược điểm của các loại dẫn động, ưu điểm của dẫn động cầu trước, ưu điểm của dẫn động cầu sau, ưu điểm xe cầu trước, ưu điểm xe cầu sau, nhược điểm xe cầu trước, nhược điểm xe cầu sau, Hệ thống truyền lực nào tốt nhất, hệ thống dẫn động nào tốt nhất, các loại truyền lực, các loại dẫn động, dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau, dẫn động 4 bánh bán thời gian, dẫn động 4 bánh toàn thời gian, AWD, FWD, RWD, 4WD, Front-Wheel Drive, Rear-Wheel Drive, All-Wheel Drive, 4-Wheels Drive, ưu điểm và nhược điểm của các loại dẫn động, ưu điểm của dẫn động cầu trước, ưu điểm của dẫn động cầu sau, ưu điểm xe cầu trước, ưu điểm xe cầu sau, nhược điểm xe cầu trước, nhược điểm xe cầu sau, Hệ thống truyền lực nào tốt nhất, hệ thống dẫn động nào tốt nhất, các loại truyền lực, các loại dẫn động, dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau, dẫn động 4 bánh bán thời gian, dẫn động 4 bánh toàn thời gian, AWD, FWD, RWD, 4WD, Front-Wheel Drive, Rear-Wheel Drive, All-Wheel Drive, 4-Wheels Drive, ưu điểm và nhược điểm của các loại dẫn động, ưu điểm của dẫn động cầu trước, ưu điểm của dẫn động cầu sau, ưu điểm xe cầu trước, ưu điểm xe cầu sau, nhược điểm xe cầu trước, nhược điểm xe cầu sau

Hệ thống truyền lực (dẫn động) có thể là thứ mà những người tham gia bình thường sẽ không chú ý đến. Tuy nhiên, rất nhiều loại hệ thống truyền động được cung cấp bởi các nhà sản xuất trên thị trường, tất cả đều nhằm phục vụ mục đích chính đáng của họ cho người lái phù hợp. Một công nhân có mức lương trung bình có thể cần một chiếc xe Dẫn động Cầu trước kinh tế cho việc đi làm hàng ngày của họ; người lái xe có thể chọn Hệ dẫn động Tất cả các Bánh hoặc Dẫn động Bánh sau để có được điều gì đó thú vị khi lái xe; một bà nội trợ hoặc chủ doanh nghiệp sẽ chọn một chiếc dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho hàng hóa nặng và lượng hành khách cao. Trước khi bạn mua được chiếc xe phù hợp, hãy cùng tìm hiểu những chức năng của những hệ thống truyền động này và cách biết hệ thống truyền động nào phù hợp với bạn. Chúng tôi sẽ chia nhỏ nó ra để giúp bạn.

Có 4 loại hệ thống truyền lực (dẫn động):

- Cầu trước: FWD (Front-Wheel Drive)

- Cầu sau: RWD (Rear-Wheel Drive)

- 4 bánh toàn thời gian: AWD (All-Wheel Drive)

- 4 bánh bán thời gian: 4WD (4-Wheels Drive)

1. Hệ thống dẫn động cầu trước: FWD (Front-Wheel Drive) (bánh trước)

Hệ thống truyền lực nào tốt nhất,hệ thống dẫn động nào tốt nhất,các loại truyền lực,các loại dẫn động,dẫn động cầu trước,dẫn động cầu sau,dẫn động 4 bánh bán thời gian,dẫn động 4 bánh toàn thời gian,AWD,FWD,RWD,4WD,Front-Wheel Drive,Rear-Wheel Drive,All-Wheel Drive,4-Wheels Drive,ưu điểm và nhược điểm của các loại dẫn động,ưu điểm của dẫn động cầu trước,ưu điểm của dẫn động cầu sau,ưu điểm xe cầu trước,ưu điểm xe cầu sau,nhược điểm xe cầu trước,nhược điểm xe cầu sau
Honda Civic có Hệ dẫn động cầu trước FWD

Để bắt đầu với hệ thống truyền động, hãy bắt đầu với một trong những hệ thống truyền động phổ biến nhất được các nhà sản xuất sử dụng. Hệ dẫn động cầu trước hay còn gọi tắt là FWD là một động cơ đặt ngang nằm ở phía trước xe của bạn. Công suất và mô-men xoắn được gửi đến các bánh trước của xe ô tô của bạn. Về cơ bản, Hệ dẫn động FWD sẽ “kéo” xe của bạn khi bạn nhấn ga.

Xe Hệ dẫn động FWD được các nhà sản xuất ưa chuộng do cấu tạo đơn giản và độ tin cậy cao. Cấu hình FWD cho phép tất cả động cơ, hộp số và hệ thống truyền động được đặt trong một đơn vị. Ngoài ra, xe FWD nhẹ hơn do không có trục dẫn động và vi sai cầu sau, điều này rất quan trọng đối lập với các hệ dẫn động xe khác ngoài đó. Một chiếc xe nhẹ hơn sẽ tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và giảm thiểu tổn thất điện năng do không có hệ thống truyền động. Do đó, hầu hết các xe ô tô hạng phổ thông hiện có xu hướng sử dụng cấu hình FWD.

Mặc dù có rất nhiều lợi ích cho FWD nhưng một vấn đề phổ biến đối với hệ thống truyền động này là lốp trước của nó dễ bị hói do nơi mô-men xoắn tác động và duy trì trọng lượng của xe. Trên hết, những chiếc xe FWD công suất lớn trong phân khúc Hatchback có xu hướng bị “mô-men xoắn” Điều khiển mô-men xoắn nói một cách đơn giản, là hiện tượng xảy ra ở những chiếc xe FWD mô-men xoắn cao khi tay lái bị kéo sang trái hoặc phải khi gia tốc cao. .

Ưu điểm
- Đơn giản cơ học để sản xuất và sửa chữa
- Trọng lượng nhẹ hơn so với các hệ thống truyền động khác
- Cải thiện không gian cabin
- Tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn
- Sản lượng điện tốt hơn

Nhược điểm
- Dễ bị trượt 2 bánh trước
- Lốp trước dễ bị mòn nhanh hơn do trọng lượng của xe và động cơ
- Trên những chiếc Hatchback FWD công suất cao, bạn có thể gặp phải tình trạng vô-lăng bị giật sang một bên do lực mô-men xoắn của động cơ (Torque Steer)

2. Hệ thống dẫn động cầu sau (Rear-Wheel Drive - RWD) (dẫn động bánh sau)

Hệ dẫn động Bánh sau (RWD) hoàn toàn trái ngược với Hệ dẫn động bánh trước FWD. Nếu FWD “kéo” xe đi về phía trước, thì RWD sẽ “đẩy” xe về phía trước. Xe ô tô RWD được cung cấp năng lượng bởi một động cơ đặt phía trước, đặt theo kinh độ hoặc động cơ đặt giữa và sau sẽ truyền mô-men xoắn và sức mạnh của nó đến bánh sau thông qua bộ truyền động. Không giống như xe FWD hoặc AWD, bánh trước không nhận bất kỳ lực nào và có thể tự do quay vòng theo ý muốn của người lái. Xe RWD có xu hướng phân bổ trọng lượng tuyệt vời hơn bất kỳ hệ dẫn động nào khác do trọng lượng cân bằng trung tâm của chúng. Hầu hết các mẫu xe thể thao, coupe và sedan đều có xu hướng bố trí hệ thống dẫn động RWD để lái xe thú vị hơn. Trong môn đua xe thể thao, RWD là một nền tảng phổ biến để drift có thể được thực hiện với hệ thống truyền động này.

Hệ thống truyền lực nào tốt nhất,hệ thống dẫn động nào tốt nhất,các loại truyền lực,các loại dẫn động,dẫn động cầu trước,dẫn động cầu sau,dẫn động 4 bánh bán thời gian,dẫn động 4 bánh toàn thời gian,AWD,FWD,RWD,4WD,Front-Wheel Drive,Rear-Wheel Drive,All-Wheel Drive,4-Wheels Drive,ưu điểm và nhược điểm của các loại dẫn động,ưu điểm của dẫn động cầu trước,ưu điểm của dẫn động cầu sau,ưu điểm xe cầu trước,ưu điểm xe cầu sau,nhược điểm xe cầu trước,nhược điểm xe cầu sau
Toyota Supra mang tính biểu tượng nổi tiếng với Hệ dẫn động RWD.

Tuy nhiên, RWD cũng không phải không có nhược điểm. Bạn có thể đã thấy nhiều tin tức ở Bắc Mỹ rằng Ford Mustang luôn đâm vào một cái gì đó. Ford Mustang là xe có mô-men xoắn, hệ dẫn động RWD. Trong tay một tài xế trẻ và thiếu kinh nghiệm, đó là công thức hoàn hảo cho thảm họa. Ngoài ra, RWD rất dễ bị lật trong điều kiện ẩm ướt, thậm chí còn hơn thế đối với những chiếc xe sử dụng động cơ đặt giữa, RWD như Porsche.

Ưu điểm
- Xe RWD cung cấp khả năng xử lý tốt hơn và loại bỏ yếu tố chỉ đạo mô-men xoắn hiện diện trên xe FWD
- Thường thấy trên xe thể thao và xe sedan
- RWD đóng một vai trò quan trọng trong drift và đua xe thể thao

Nhược điểm
- Dễ vượt quá trong điều kiện kém lý tưởng
- Ôtô RWD sẽ bị “mất hệ thống truyền lực” khi một số dạng công suất bị mất trong quá trình truyền lực từ động cơ trước sang bánh sau trong quá trình tăng tốc
- Thử thách lái xe cho những người lái xe thiếu kinh nghiệm.

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc lựa chọn, hãy xem xét những điều sau có thể giúp bạn đưa ra quyết định - xe FWD cho các chuyến đi hàng ngày, kinh tế và thực tế. AWD / 4 × 4 cho xe tải và hiệu suất. Xe RWD nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó thú vị để lái xe hoặc cho những ngày cuối tuần. Việc nghiên cứu hệ thống truyền động của ô tô trước khi mua sẽ được đền đáp.

3. Hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian (All-Wheel Drive - AWD)

Hệ thống truyền lực nào tốt nhất,hệ thống dẫn động nào tốt nhất,các loại truyền lực,các loại dẫn động,dẫn động cầu trước,dẫn động cầu sau,dẫn động 4 bánh bán thời gian,dẫn động 4 bánh toàn thời gian,AWD,FWD,RWD,4WD,Front-Wheel Drive,Rear-Wheel Drive,All-Wheel Drive,4-Wheels Drive,ưu điểm và nhược điểm của các loại dẫn động,ưu điểm của dẫn động cầu trước,ưu điểm của dẫn động cầu sau,ưu điểm xe cầu trước,ưu điểm xe cầu sau,nhược điểm xe cầu trước,nhược điểm xe cầu sau
Nissan GTR nổi tiếng với Hệ dẫn động AWD

Hệ thống AWD là một hệ thống truyền động có khả năng truyền mô-men xoắn trực tiếp từ động cơ đến cả bốn bánh của xe. Trước tiên, điều quan trọng cần biết là Hệ dẫn động AWD không giống với 4x4 mà chúng ta sẽ đề cập sau. Hệ dẫn động AWD dựa vào máy tính để xác định công suất mà mỗi bánh xe tạo ra để phù hợp với xe tùy thuộc vào tình huống.

Một số xe cung cấp AWD toàn thời gian như Subaru Impreza mang tính biểu tượng và Nissan GTR’s. Mặt khác, một số xe khởi động bằng Hệ thống dẫn động cầu sau hoặc bánh trước nhưng có thể bật chế độ AWD theo yêu cầu như hệ thống 4-Matic hiện đại của Mercedes Benz và hệ thống xDrive của BMW.

Hệ dẫn động AWD cung cấp nhiều lợi thế về hiệu suất mà các hệ dẫn động khác không có được. Do lực kéo được phân bổ đều cho cả bốn bánh thông qua hộp chuyển số trong quá trình tăng tốc, điều này làm cho chiếc xe cực kỳ bám đường trên các bề mặt khô và ướt. Hệ dẫn động AWD cũng giảm khả năng bị quay vòng khi thoát khỏi góc cua ở tốc độ cao mà không bị quá đà. Trong các môn đua xe thể thao, thông thường xe dẫn động AWD là lựa chọn ưu tiên cho các cuộc đua và đường đua.

Tuy nhiên, tất cả những lợi ích này đều phải trả giá. Hệ dẫn động AWD thường đắt hơn để sản xuất và phức tạp về mặt cơ khí từ các bộ phận bổ sung liên quan. Hơn nữa, các bộ phận bổ sung được thêm vào xe đồng nghĩa với việc tăng thêm trọng lượng cho xe. Hệ dẫn động AWD bị tiêu hao xăng kém khi đi xe nặng hơn và mất lái. Nói một cách dễ hiểu, cấp điện cho một cặp bánh xe sẽ sử dụng ít nhiên liệu và công suất hơn so với cấp điện cho cả bốn bánh.

Ưu điểm
- Cung cấp độ bám tuyệt vời trên bề mặt khô và ướt
- Một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người đi xe thể thao và những người tìm kiếm hiệu suất
- Tăng tốc và khởi động nhanh hơn so với FWD và RWD

Nhược điểm
- Các bộ phận bổ sung làm cho việc sản xuất và dịch vụ trở nên phức tạp
- Tốn kém hơn do các bộ phận bổ sung được cài đặt
- Tiết kiệm nhiên liệu kém

4. Hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian: 4WD (4-Wheels Drive), 4 x 4 (Bốn x bốn)

Hầu hết các loại xe địa hình và xe bán tải đi kèm với Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (4x4). Về mặt cơ học, chúng hoạt động giống như AWD. Tuy nhiên, 4x4s (còn gọi là 4WD) được thiết kế để sử dụng trong xe tải hạng nặng dành cho những cung đường địa hình khắc nghiệt. Giống như AWD, 4x4 gửi sức mạnh đến cả bốn đầu trục, nhưng 4x4 khóa trục dẫn động phía trước và phía sau với nhau. Điều này có nghĩa là sức mạnh được gửi đến cả hai trục là như nhau. Điều này giúp xe có thêm lực kéo khi chạy off-road trong điều kiện bùn, tuyết và cát. Do không có máy tính tham gia không giống như AWD, các thành phần của 4 x 4 có xu hướng thiết kế đơn giản hơn.

Hệ thống truyền lực nào tốt nhất,hệ thống dẫn động nào tốt nhất,các loại truyền lực,các loại dẫn động,dẫn động cầu trước,dẫn động cầu sau,dẫn động 4 bánh bán thời gian,dẫn động 4 bánh toàn thời gian,AWD,FWD,RWD,4WD,Front-Wheel Drive,Rear-Wheel Drive,All-Wheel Drive,4-Wheels Drive,ưu điểm và nhược điểm của các loại dẫn động,ưu điểm của dẫn động cầu trước,ưu điểm của dẫn động cầu sau,ưu điểm xe cầu trước,ưu điểm xe cầu sau,nhược điểm xe cầu trước,nhược điểm xe cầu sau

Nếu bạn đã ngồi trong một chiếc xe tải hoặc một chiếc SUV cũ hơn như Mitsubishi Pajero, nó có xu hướng có một nút nhỏ hoặc cần gạt để kích hoạt tính năng 4 x 4 của nó ngay khi xe chạm đất. Điều này không có nghĩa là 4 x 4 không thể được sử dụng trên vỉa hè! Hệ thống truyền động 4 x 4 cung cấp mô-men xoắn và công suất lớn nhất trong số tất cả các hệ thống truyền động hiện có, do đó nó có thể vận chuyển hàng hóa nặng hơn hầu hết các xe ô tô.

Ưu điểm
- Cải thiện độ bám đường và độ bám trong các tình huống nguy hiểm, ví dụ: leo đồi, đường lầy lội và vận chuyển hàng hóa nặng
- Hoàn hảo cho offroading

Nhược điểm
- Tương tự như AWD, hệ dẫn động 4 x 4 cũng phức tạp không kém để sản xuất và bảo trì.
- Một hệ thống truyền động mạnh mẽ cho 4 x 4 có nghĩa là nó cũng cần nhiều nhiên liệu hơn để cung cấp năng lượng, do đó mức tiêu thụ nhiên liệu khủng khiếp.
- Hệ dẫn động 4 x 4 cần quãng đường phanh dài hơn do hiệu suất mô-men xoắn cao.

Chúc bạn may mắn. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ tìm thấy chiếc xe phù hợp mang lại nụ cười trên khuôn mặt của bạn.

Bình luận

Mới nhất

Tin liên quan

Tin mới nhất

Mua & bán ô tô mới và đã qua sử dụng dễ dàng với Carlist | Thông tin đầy đủ và tốt nhất về xe ô tô | Carlist


Copyright © 2024 carlist.vn

Điều khoản sử dụng . Chính sách bảo mật