Mùa mưa đến, để có những chuyến đi an toàn, ô tô cần kiểm tra những gì?

Thứ hai, 15:17, 19/06/2023
 Lái xe trong mưa, lái xe trong mưa an toàn cần làm gì, các bộ phận trên ô tô cần kiểm tra khi mùa mưa đến, lái xe mùa mưa, Lái xe trong mưa, lái xe trong mưa an toàn cần làm gì, các bộ phận trên ô tô cần kiểm tra khi mùa mưa đến, lái xe mùa mưa, Lái xe trong mưa, lái xe trong mưa an toàn cần làm gì, các bộ phận trên ô tô cần kiểm tra khi mùa mưa đến, lái xe mùa mưa, Lái xe trong mưa, lái xe trong mưa an toàn cần làm gì, các bộ phận trên ô tô cần kiểm tra khi mùa mưa đến, lái xe mùa mưa

Lái xe trong mưa luôn mang lại nhiều rủi ro hơn lái xe trong điều kiện mặt đường khô. Do đó, cần kiểm tra kỹ xe, đảm bảo luôn trong tình trạng hoạt động tốt, đặc biệt các bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành.

Lái xe trong mưa,lái xe trong mưa an toàn cần làm gì,các bộ phận trên ô tô cần kiểm tra khi mùa mưa đến,lái xe mùa mưa

Lốp, phanh, gạt nước và đèn là những bộ phận cần kiểm tra kỹ khi mùa mưa đến, nhằm đảm bảo an toàn.

Các bộ phận trên ô tô cần kiểm tra khi mùa mưa đến

Lốp

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng và ảnh hưởng lớn đến cách xe vận hành, đặc biệt trong điều kiện mặt đường trơn trượt. Lốp bắt buộc phải còn gai, không mòn, vì khi gai lốp mòn, các rãnh thoát nước giảm tác dụng, khiến xe bị tình trạng trượt nước do giảm độ bám xuống mặt đường. Kết quả tài xế có thể mất kiểm soát xe, gây tai nạn.

Hầu hết các loại lốp đều có cách để tài xế kiểm tra độ mòn dễ dàng. Thông thường sẽ có một điểm nằm giữa các rãnh gai lốp, khi bề mặt gai lốp mòn bằng điểm này là lúc nên thay lốp mới.

Một lưu ý khi lái xe lúc mặt đường trơn trượt là không nên bơm lốp quá căng, vì bánh xe càng cứng sẽ càng giảm độ bám đường. Lốp xe nên được bơm đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thông tin này được dán trên khung cửa xe.

Phanh

Mặt đường ướt khiến xe cần khoảng cách lớn hơn để phanh dừng so với mặt đường khô. Do đó, phanh phải trong tình trạng tối ưu để tài xế có thể xử lý kịp thời trong những tình huống nguy hiểm.

Nếu cảm thấy bàn đạp phanh lỏng lẻo, có tiếng động lạ khi đạp phanh, hoặc bàn đạp bị rung khi xe đang vận hành, chủ xe cần mang phương tiện đến cơ sở bảo dưỡng để kiểm tra và bảo trì hệ thống phanh. Thông thường, việc bảo trì gồm thay má phanh, châm hoặc thay thế dầu phanh, phục hồi bề mặt đĩa phanh, vệ sinh hệ thống.

Cần gạt nước

Nếu lưỡi gạt có dấu hiệu nứt nẻ, mẻ, bề mặt bị xơ hóa, cứng lại, chủ xe nên thay lưỡi gạt mới. Trên thị trường hiện có nhiều loại gạt nước, giá từ 100.000 - 200.000 đồng. Lưu ý nên chọn loại lưỡi gạt đúng kích thước và kiểu gắn gạt nguyên bản của xe.

Một cách kiểm tra khác là lắng nghe âm thanh lúc gạt nước hoạt động, nếu bình thường sẽ không có tiếng rít gây khó chịu, gạt mưa di chuyển mượt mà, không khựng. Các chuyên gia khuyến cáo gạt nước nên được thay mỗi 6 tháng một lần.

Bên cạnh đó, chủ xe có thể tự phủ dung dịch chống nước lên kính lái để cải thiện tầm nhìn trong trời mưa. Dung dịch có thể được phủ lên kính lái, kính hậu, được bán với giá khoảng 250.000-300.000 đồng tại các cửa hàng bán phụ kiện xe.

Hệ thống đèn

Hệ thống đèn của xe có thể được kiểm tra bằng cách nổ máy, bật công tắc đèn, bật công tắc đèn khẩn cấp (hazard), đèn sương mù, cài phanh tay, và ra khỏi xe để quan sát. Đèn pha có thể kiểm tra bằng cách giương pha vào tường, và đèn lùi nên nhờ người khác quan sát.

Hệ thống đèn

Hệ thống đèn là bộ phận quan trọng trên xe khi lưu thông vào lúc trời mưa.

Ngoài ra, toàn bộ đèn xe nên được lau sạch sau khi đi ngoài mưa. Đèn xe dính bùn bẩn sẽ khiến giảm khả năng chiếu sáng, gây nguy hiểm cho tài xế và các phương tiện đang lưu thông trên đường.

Bình luận

Mới nhất

Tin liên quan

Tin mới nhất

Mua & bán ô tô mới và đã qua sử dụng dễ dàng với Carlist | Thông tin đầy đủ và tốt nhất về xe ô tô | Carlist


Copyright © 2024 carlist.vn

Điều khoản sử dụng . Chính sách bảo mật